NGƯỜI TÀI NGƯỜI HIỂU BIẾT ĐI ĐÂU HẾT CẢ RỒI?


Nguyễn Quang Thân

Góp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có hai mâm cỗ đáng chú ý: Công Ty Mai Linh xuất tiền sắm lễ 18.000 cái bánh chưng con, do một gia đình ở Việt Trì gói và luộc, số bánh này được xếp thành một cái bánh chưng khổng lồ để cúng Tổ rồi sau đó mời khách hành hương hưởng lộc. Mâm cỗ thứ hai là chai rượu nghe nói đạt kỷ lục Guiness cao 5m20, hai người ôm, bằng inox, đựng 4000 lít rượu “vodka” ( rượu gạo nấu kiểu Nga). Xem ra dư luận hoan nghênh chiếc bánh chưng nhiều ý nghĩa trong khi chê bai chai rượu lễ của Công Ty A ( tôi không muốn ghi tên đầy đủ vì như vậy là quảng cáo ngoài ý muốn).

Công Ty này, được bảo trợ của Ban tổ chức, đã làm chai rượu khổng lồ inox, nấu rượu, tổ chức lễ rước lên đền Hùng, có đàn sáo, mỹ nữ, có cái tên công ty to tổ chàng. Cái chai được dựng cao ngất trên nền cây cổ thụ đền Hùng, được đưa tin rộng rãi và nhiều báo coi là “điểm nhấn” của ngày giỗ Tổ. Thái độ của rất nhiều người là rõ ràng: dù anh nói ngược xuôi vòng vèo kiểu nào thì ai cũng thấy đó là một pha quảng cáo rượu không hơn không kém! Quảng cáo kèm hương hoa, dễ gây ấn tượng cho khách hàng là những người mang tấm lòng thành kính đến ngôi đền linh thiêng của người Việt! Quảng cáo với cái giá rẻ hơn nhiều so với giá làng nhờ “nhân danh lòng thành” với tổ tiên, nhờ lách được luật cấm quảng cáo rượu trên 15 độ cồn. Trong khi Nghị định số 40/2008/NĐ-CP quy định: “Các công ty sản xuất, phân phối rượu không được tài trợ cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu”, trong khi Thông tư số 43/2003/TT-BVHTT hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định: “Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được” thì Công Ty “hiếu thảo” này làm một cuộc lách luật ngoạn mục, mang được 4.000 lít rượu gắn tên mình lên đền Hùng chưng cho hàng trăm ngàn người xem, quay phim chụp hình công khai!

Tuy Khổng Tử có bảo rằng “bò khoang hay bò vàng thì thần thánh vẫn thụ hưởng như nhau” (Luận ngữ) nhưng ngàn lạy vua Hùng, nếu biết được tình trạng đất nước hiện nay, chắc  Người không thể vui vẻ chấp nhận cái chai này! Vì nhiều năm gần đây, từ Bắc vào Nam, không hiểu ở đâu ra, bao thanh niên đã bị rượu đầu độc cả thể xác lẫn tinh thần trong các cuộc nhậu! Biết bao người vợ tần tảo đầu tắt mặt tối khốn khổ đến tuyệt vọng vì chồng suốt ngày nhậu rồi xỉn. Nhậu ngày, nhậu tuần, nhậu tháng! Và tất nhiên xỉn ngày, xỉn tuần và xỉn tháng! Bao ý chí, dự định tốt đẹp, tuổi xanh bị bia rượu nhấn chìm. Vậy mà ông giám đốc của Công Ty rượu nọ còn hô hào “phi tửu bất thành lễ!”, ông ta “hi vọng (chai rượu) sẽ khích lệ được lòng tự tôn dân tộc luôn tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam(!). Ôi! “cựa gà không đâm thủng áo giáp” (Hịch tướng sĩ), chai rượu to đến mấy cũng không thể dọa được “tàu lạ” hay đổi mạng ngư dân đang bị giam cầm trái phép. Một cái chai inox đựng rượu vodka, dù có khổng lồ đến đâu cũng không có gì để tự hào và càng không là một sản vật văn hóa vật thể như cái bánh chưng bánh giầy nhiều ý nghĩa! Ông GĐ Công ty nọ dù rất “thông minh” còn xa mới có chút tinh thần của Liêu Lang! Vì Liêu Lang dâng lên ban thờ cái hồn của đất trời ẩn trong chiếc bánh chưng bất hủ mà không có ý định lập công ty sản xuất bánh chưng để chiếm thị trường. Còn ai đó chắc chắn sau ngày giỗ Tổ, đang vui vẻ tính toán hiệu quả pha quảng cáo giá hời qua được mặt thiên hạ và những ông quan văn hóa dễ tính!

Chai rượu đền Hùng không phải là bài học duy nhất về phản cảm văn hóa. Những dòng chữ sai chính tả trên băng rôn ngày giỗ Tổ năm nay. Một đoàn làm phim đã phải rút chạy khỏi lăng vua Minh Mạng sau khi có hành động thiếu văn hóa chưa từng có trong lịch sử văn hóa Việt Nam (nhà Huế học Nguyễn Đắc Xuân)”. Một “phong trào” bỗng dưng nổi hứng treo đèn lồng đỏ Trung Quốc ở nhiều nơi trong dịp Tết vừa qua. Hay một bức áp phích lấy nguyên hình quân đội nước ngoài, một giải Sao Khuê dự định trao cho trang mạng xalo.vn có nhiều vấn đề đang gây phản ứng…

Lo chuyện tâm linh và củng cố giá trị tinh thần cho cả dân tộc không thể khinh suất, không thể tùy tiện hay giao phó cho những kẻ thiếu hiểu biết, lòng không thành và tâm không sáng. Người tài, người hiểu biết đi đâu hết cả rồi?

No comments yet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: