Góp ý về đường sắt cao tốc

Thư gửi Thủ tướng và các đại biểu quốc hội!

Tôi đã từng sống  Bỉ, Pháp và Mỹ và những loại tàu cao tốc TGV tàu nhanh và tàu chợ đều có đi qua và tôi cũng như tất cả những người Việt Nam  khác chỉ mong một ngày nào đó có được những con tàu như thế chạy trên đất nước của mình. Thế nhưng chọn loại nào cho phù hợp và loại nào hiệu quả kinh tế nhất thì cần phải xem xét. Thưa thủ tướng đúng là đi tàu đó nhanh và êm thiệt không tai nạn nhưng ai sẽ đi trong khi 70% dân số là nông dân và cuộc sống ngày càng khó khăn hơn do thiên tai và nhân tai. Sang đất Mỹ tôi ngỡ ngàng trước năng lực vận chuyển hàng hóa của đường sắt Mỹ, mỗi đoàn tàu dài 2-5 km để kéo hàng hóa nông sản,v.v…  Người Mỹ họ không xây dựng đường sắt cao tốc bởi vì họ cảm thấy không có lãi khi đầu tư  dự án quá lớn mà không đủ sức cạnh tranh với hàng không. Và nên nhớ rằng các hãng xe lửa Mỹ họ kinh doanh sòng phẳng và có lãi khi giá dầu thế giới tăng. Tại sao chính phủ không chọn giải pháp cho Nhật xây theo BOT mà phải vay để vướng nợ? Hiệu  quả kinh tế của Đường sắt cao tốc có số liệu đủ thuyết phục chăng?

Tôi rất buồn cười khi nhận định của chính phủ “văn hóa giao thông sẽ nâng cao khi có phương tiện hiện đại”. Ý thức giao thông nó phải đến từ ý thức tuân thủ pháp luật và trình độ dân trí. Một xã hội mà đến mùa thi thì đầy rẫy chợ phao, hay như việc nhận tiền mãi lộ của CSGT vẫn còn diễn ra thì làm sao nâng cao văn hóa giao thông được. Một quan chức có vấn đề thì được điều động hết nơi này đến nơi khác rồi cuối cùng để tham nhũng mà bị xử rất nhẹ như Huỳnh Ngọc Sĩ hay Bùi Tiến Dũng thì không bao giờ nâng cao ý thức của toàn xã hội được.

Thưa ông Trần Tiến Cảnh, xin hỏi ông vài vấn đề về IQ:  IQ cao tại sao hàng nông sản không cạnh tranh nổi với Thái Lan? IQ cao sao chưa  sản xuất được xe hơi?  IQ cao sao  cứ đào tài nguyên lên đem bán ở dạng thô? IQ cao sao không làm được việc kê khai tài sản công chức đến nơi đến chốn? IQ cao sao vẫn còn chợ phao mỗi mùa thi? IQ cao sao không đóng của được Vedan và Tung Kang?

Thưa ông Nguyễn Hữu Bằng vận tải hàng hóa bằng đường biển nó có nhanh hơn đường sắt không? Và vận tải bằng đường biển có an toàn hơn không khi ngư dân với được ngư lôi của nước “lạ” và vào mùa mưa bão.  Và ông quên mất Việt Nam đã có bao nhiêu sân bay quốc tế: Đà Nẵng, Phú Bài, Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và Quảng Ninh. Vậy chưa đủ để đáp ứng nhu cầu “cao tốc” hay sao? Bao nhiêu sân bay làm ăn có lãi thưa thủ tướng và Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng? Câu hỏi này cần có số liệu cụ thể để trả lời.

Bấy lâu nay trong quan chức chúng ta chưa biết trân trọng tiền của dân đóng thuế, dự án Đại Lộ Đông Tây TPHCM đội vốn 3600 tỷ, Hồ Gươm bỏ ra hàng tỷ đồng để thay gạch, trong khi hàng ngày nhiều người dân Poko vượt sống bằng cáp treo, chẳng thấy  lãnh đạo Đảng và nhà nước nào giải thích và xin lỗi dân  về những vấn đề đó, chúng ta học tập gương đạo đức HCM là như vậy sao? “Phần lớn cán bộ đã biết đi máy bay vé thường” là kết luận của Trưởng ban Tô Huy Rứa nghe thì hay nhưng xem lại thì đáng sợ bấy lâu nay khách VIP của hàng không Việt Nam là các cán bộ nhà nước.

Nhiệm kỳ vừa qua có 2 việc rất hệ trọng mà không làm được đó là KÊ KHAI TÀI SẢN CÔNG CHỨC triển khai từ 2007 đến nay vẫn chưa hoàn thành, thậm chí thủ tướng đã nhắc nhở phê bình thế nhưng … vẫn chưa hoàn thành 100%. Việc thứ 2 không quá tầm tay của chính phủ thế nhưng không làm được đó là xây dựng Chợ Đầu Mối Lương Thực cho vùng ĐBSCL. Điệp khúc trúng mùa mất giá cứ tiếp diễn và không có giải pháp khắc phục, thủ tướng là người con của DBSCL nhưng xem ra ông đã bỏ rơi và phản bội lại chính vùng đất này.  Và cuối cùng để bảo vệ chủ quyền đất nước người dân và nhiều đại biểu quốc hội rất mong chờ tờ trình Luật Biển thế nhưng vẫn im lặng.

Những việc đó thể hiện sự minh bạch của bộ máy nhà nước thì không làm đến nơi đến chốn được thì đâu là cơ sở để đân tin là những quyết định to lớn của chính phủ là đúng đắn. Liệu thủ tướng chính phủ và các bộ ngành ai sẽ cam đoan là dự án Đường sắt cao tốc này không đội vốn và kinh doanh có lãi. Có ai dám dũng cảm viết giấy cam đoan sẽ đem toàn bộ tài sản của gia đình vợ con thế chấp vào dự án này trong 50 năm nếu bị lỗ và thất thoát thì bán để đền bù cho quyết định của ngày hôm nay?

Xin hãy tập trung vốn xây dựng các tuyến metro để giải bài toán kẹt xe của TPHCM và Hà Nội, mở tuyến đường sắt cho DBSCL nối với TPHCM để từ đó tập cho người dân ý thức giao thông đường sắt trước rồi tính chuyện cao tốc sau. Xin hãy khắc phục những chuyện chưa làm được để khẳng định niềm tin với nhân dân. Hãy để cho con cháu có việc làm trong tương lai xin đừng tranh giành với chúng nó.

Việt Hồng

No comments yet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: